KĨ NĂNG TRAO TẶNG QUÀ TRONG GIAO TIẾP

PHƯƠNG CHÂM: “BIẾT NGƯỜI BIẾT TA, TRĂM TRẬN TRĂM THẮNG”


  1. QUÁ TRÌNH GIAO TIẾPqua_trinh_giatiep.jpg



  1. NHẬN THỨC TRONG GIAO TIẾP



  1. Hình ảnh cá nhân trong giao tiếp
  2. Nhận thức đối tượng giao tiếp
  3. Những quy luật tác động lên quá trình giao tiếp





  1. NHẬN THỨC ĐỐI TƯỢNG GIAO TIẾP



  • Dựa vào tri giác ban đầu về các biểu hiện bên ngoài để nắm bắt nhu cầu,mục đích, động cơ… của đối tượng tham gia giao tiếp



  1. NHẬN DIỆN BẢN THÂN TRONG GIAO TIẾP

A=B
A>B
A<B

  1. TRAO TẶNG – CHỌN QUÀ



chon_quà.jpg









  1. WHAT FOR ? - MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA VIỆC TẶNG QUÀ



  • Thể hiện thiện chí và bày tỏ sự cảm kích
  • Để duy trì và tăng mức độ thân thiết trong mối quan hệ
  • Bày tỏ tình cảm
  • Chúc mừng nhân một dịp kỷ niệm



  1. WHO ? - NGƯỜI ĐƯỢC TẶNG



  • Người thân, gia đình
  • Bạn bè: Thân, sơ giao
  • Quan hệ xã giao – công việc: Khách hàng, đối tác, nhân viên, đồng nghiệp
  • VIP



  1. WHERE /WHEN ? - THỜI GIAN, THỜI ĐIỂM, ĐỊA ĐIỂM



  • Tặng quà nhân dịp gì?
  • Món quà được trao ở đâu?
  • Sẽ trao món quà lúc nào?



  1. WHAT ? - CHỌN QUÀ GÌ ?



  • Món quà được tặng cho ai?
  • Đắt tiền và hữu dụng?
  • Thói quen, sở thích
  • VIP: tặng theo đúng nghi thức kinh doanh, nghĩa là tặng những món quà có tính chất trang trí hay vật dụng liên quan đến công việc, đồ dùng văn phòng, hay cóthể là các chai rượu quý.
  • Chọn quà tặng theo mùa
  • Chọn quà theo sở thích
  • Sách, nhạc không lỗi mốt
  • Những vật dụng hay dung
  • Phát huy tài lẻ của đối tượng được tặng quà
  • Điều quan trọng nhất là việc chọn quà mang đến cho bạn niềm hạnh phúc. Niềm hạnh phúc đó thể hiện từ cách bạn lựa chọn, trang trí cho đến khi trao tặng, đặc biệt là niềm vui của người nhận.


ỨNG DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY CHO VIỆC CHỌN QUÀ

so_do_tu_duy.jpg



  1. HOW? => CÁCH THỨC TRAO QUÀ


"QUÀ TẶNG KHÔNG QUAN TRỌNG BẰNG CÁCH TẶNG”


  1. NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM KHI TẶNG QUÀ



  • Ăn mặc lịch sự, gọn gàng, quà tặng phải được gói bọc chu đáo, đẹp mắt khi đến tặng quà.
  • Nên tự tay gói và trang trí món quà nếu có thể.
  • Tặng quà nên đưa bằng cả 2 tay, cho dù đó không phải là người lớn tuổi mà chỉ là bạn bè,đồng nghiệp của bạn. Điều này cho thấy bạn trân trọng món quà và tôn trọng người nhận.
  • Nếu mua quà tặng vợ chồng, hãy tự tiết kiệm một khỏan tiền dành cho việc này.
  • Dù có bận rộn đến đâu, bạn cũng nên dành ít thời gian để tự tay chọn quà.
  • Nên tặng quà kèm theo một lời chúc dễ thương và nụ cười trên môi.



  1. NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÊN LÀM KHI TẶNG QUÀ



  • Cho dù quà tặng có đơn giản và xoàng xĩnh đến đâu thì đó cũng là tấm lòng của bạn. Đừng bao giờ xin lỗi người nhận về điều đó.
  • Đừng làm cho hành động tặng quà trở nên một sự trao đổi hàng hóa mang tính thương mại mà mất đi ý nghĩa tốt đẹp của nó.
  • Đừng tìm cách mua cho bằng được một món quà đắt tiền nằm ngoài khả năng tài chính của bạn.
  • Điều quan trọng là tấm lòng của người tặng mà.
  • Dù bạn đã phải bỏ ra rất nhiều công sức và thời gian để tìm kiếm món quà thì cũng đừng nên đem ra kể lễ với người nhận. Nó sẽ làm giảm giá trị của món quà ngay lập tức.
  • Hãy nhớ bóc tem ghi giá trên các món quà.
  • Đừng tỏ thái độ thờ ơ, miễn cưỡng và trịnh thượng khi tặng quà. Điều này chỉ cho thấy bạn không hề có thành ý khi tặng quà.
  • Đừng bao giờ huênh hoang với những người xung quanh là bạn đã tốn chi phí tốn kém như thế nào cho món quà ấy. Người nhận quà sẽ thấy tự ái và cảm giác đang bị mua chuộc. Còn những người xung quanh thì sẽ cho rằng bạn thiếu khiêm tốn.
  • Đừng gói bọc quà một cách cẩu thả, sơ sài, giấy gói nhăn nhúm, không thắt nơ, không có bưu thiếp chúc mừng. Món quà ấy chắc chắn sẽ bị mất điểm đối với người nhận.




  1. NHẬN QUÀ NHƯ THẾ NÀO?



  • Châu Âu: Mở quà ngay khi nhận
  • Nhật: cung kính nhận nhưng chỉ mở quà khi người tặng đã đi
  • Châu Á, Trung Á: Sử dụng tay phải hoặc cả hai tay để cầm quà
  • Nhận với sự nhiệt tình và thích thú, thể hiện niềm vui nhận quà
  • “Cảm ơn bạn vì…” là câu đầu tiên để nói khi nhận một món quà
  • Sau đó, nói một điều gì theo lời lẽ riêng của mình để chứng tỏ là bạn rất vui khi nhận quà. Bất cứ điều gì chứng tỏ bạn“hài lòng”
  • Che giấu sự bất mãn vì món quà không vừa ý.
  • Hãy nghĩ đến tình cảm của người tặng quà mà vui vẻ đón nhận


“MÓN QUÀ KHÔNG QUAN TRỌNG BẰNG Ý NGHĨA VÀ TÌNH CẢM ĐẰNG SAU NÓ “



  1. 12 BÍ QUYẾT ĐƠN GIẢN NHẤT ĐỂ BIẾN CÁCH TẶNG QUÀ CỦA BẠN TRỞ THÀNH MỘT NGHỆ THUẬT



  1. Bí quyết tặng quà 1:

“Đừng chọn quà tặng theo ý thích riêng của cá nhân bạn vì người nhận quà không phải là bạn”

  1. Bí quyết tặng quà 2:

“Lựa chọn quà tặng đúng tâm lý và sở thích của người nhận. Một mẹo đơn giản nhất để đạt được điều này là “Hãy để ý một chút”.

  1. Bí quyết tặng quà 3:

“Lựa chọn quà tặng phù hợp với tuổi tác, chức vụ, vai vế, mối quan hệ với người nhận”.

  1. Bí quyết tặng quà 4:

“ Không nên tặng quà quá sang trọng hay đắt tiền vì có thể vô tình làm người nhận mang cảm giác mắc nợ”

  1. Bí quyết tặng quà 5:

“Tìm hiểu phong tục, tập quán, văn hóa, tôn giáo của người nhận để có quà tặng thích hợp, tránh gây hiểu lầm.

  1. Bí quyết tặng quà 6:

“Nên dành thời gian để lựa chọn những món quà lạ, ngộ nghĩnh, độc đáo thay vì những quà tặng quen thuộc, dễ gây nhàm chán.

  1. Bí quyết tặng quà 7:

“Hãy cho thêm vào món quà thật nhiều giá trị tinh thần thay vì tập trung vào giá trị vật chất của món quà”.

  1. Bí quyết tặng quà 8:

“Một món quà được gói cẩn thận, đẹp đẽ chắc chắn sẽ gây ấn tượng tốt hơn nơi người nhận”.

  1. Bí quyết tặng quà 9:

“Một bí mật làm tăng giá trị của món quà lên nhiều lần chính là sự bất ngờ”.

  1. Bí quyết tặng quà 10:

“Thời gian tặng quà phải phù hợp”.

  1. Bí quyết tặng quà 11:

“Quà tặng không quan trọng bằng cách tặng”.

  • Bí quyết tặng quà 12:

“Bí quyết cuối cùng và cơ bản nhất là: Dù món quà của bạn là gì đi nữa thì sự chân thành vẫn là yếu tố quan trọng nhất”.