Đó là chủ đề chính của Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên (lần thứ hai, vòng IV) do Báo Quảng Nam đăng cai tổ chức vào hôm qua 26/6.
Tham dự hội thảo có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Phạm Quốc Toàn, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT-TT) Hoàng Hữu Lượng, đại diện các cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và cơ quan Bộ TT-TT tại miền Trung. Cùng dự, có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam Lê Văn Lai, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ngô Văn Hùng cùng đại biểu lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh.
Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tuyên truyền phát triển du lịch. Ảnh: M.HẢI
Chia sẻ kinh nghiệm
Trước yêu cầu cấp bách thể hiện sức mạnh truyền thông của các báo Đảng trong khu vực trong việc góp phần cổ xúy và tạo dựng hình ảnh du lịch liên vùng, chương trình nghị sự đã thảo luận rất nhiều vấn đề cốt lõi trong tổ chức thông tin về du lịch. Hội thảo đã đánh giá, nhìn nhận, mổ xẻ một cách chính xác, đầy đủ về thực trạng du lịch, chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức thông tin tuyên truyền hiệu quả về lĩnh vực này. Mỗi cơ quan báo chí đưa ra kế hoạch tuyên truyền hiệu quả, thúc đẩy tiến trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch toàn khu vực ngày càng mạnh và sâu hơn. Tất cả báo Đảng khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã thể hiện sự thống nhất để tìm kiếm một con đường hợp tác “các bên cùng có lợi” trong tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp, mở rộng, đa dạng hóa công tác thông tin tuyên truyền.
Báo Đảng khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã thống nhất ký một biên bản ghi nhớ liên kết, hợp tác tuyên truyền du lịch để góp phần cho sự phát triển chung của du lịch toàn vùng. Ông Nguyễn Hữu Đổng - Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Nam nói: “Sự tương đồng về lịch sử, văn hóa và nhu cầu cấp thiết của việc kết nối xây dựng hình ảnh, thương hiệu chung cho du lịch miền Trung-Tây Nguyên, hạn chế sự trùng lặp, đơn điệu về sản phẩm dẫn đến lãng phí các nguồn lực đầu tư, hy vọng với trách nhiệm của mình, các báo Đảng trong khu vực sẽ tìm được những tiếng nói chung, tạo ra bước ngoặt mới trên lĩnh vực liên kết tuyên truyền phát triển du lịch trong thời gian tới”. Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng cho rằng các cơ quan báo Đảng miền Trung – Tây Nguyên cần mở rộng và chuyên sâu việc tuyên truyền, nhất là du lịch mang tính liên vùng và đa dạng hóa các loại hình xuất bản, truyền thông để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.
Góp tiếng nói chung
Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, phát triển du lịch phải gắn chặt với phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường, sinh thái và mang lại lợi ích cho người dân, cộng đồng để đảm bảo phát triển bền vững. Chủ đề “Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch” của hội thảo này khá phù hợp và cần thiết trong bối cảnh du lịch đang ngày càng được khẳng định với chiến lược xây dựng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu vùng, thương hiệu quốc gia. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải, câu chuyện “Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch” của các báo Đảng miền Trung – Tây Nguyên cũng là câu chuyện mà chính quyền, ngành chủ quản ở các địa phương trong vùng quan tâm. Lãnh đạo Quảng Nam từng đưa ra những đề xuất trên các diễn đàn hội thảo trong và ngoài nước về đầu tư, xúc tiến du lịch. Các cam kết hợp tác bước đầu cũng đã xác lập, như liên kết vùng theo tam giác Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, gia nhập “Con đường di sản miền Trung”, hội nhập vào tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây… Những liên kết, hợp tác bước đầu đã được tiến triển nhưng việc xúc tiến để biến những ý tưởng ấy thành hiện thực để tạo ra những sản phẩm du lịch chung cho cả vùng vẫn còn nhiều mặt chưa khả thi. Sức mạnh truyền thông của báo chí vẫn chưa làm hết khả năng để quảng bá sự kiện văn hóa, lễ hội của các địa phương cho nhau.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải nhận định, du lịch cần tạo ra sự khác biệt, nét đặc trưng của thương hiệu, nhưng, lợi ích chỉ có thể mang lại nhiều nhất khi tìm được tiếng nói chung. Vì thế, không thể mạnh ai nấy làm hoặc tạo ra những rào cản trong phát triển của cả vùng, cả quốc gia vì lợi ích cục bộ. Các cơ quan báo Đảng cần tổ chức thông tin sống động, tạo diễn đàn hiến kế để phát triển du lịch bền vững, du lịch thân thiện với môi trường, xây dựng môi trường du lịch an toàn. Báo Đảng các địa phương cần phát triển loại hình báo chí đa phương tiện, đa ngoại ngữ để tiếp cận rộng rãi người đọc nói chung, du khách nói riêng, đặc biệt là du khách quốc tế.
Phát biểu bế mạc hội thảo, Tổng Biên tập Báo Quảng Nam Lê Văn Nhi nói, tham luận của 19 cơ quan báo Đảng trong khu vực và ý kiến phát biểu thảo luận tại hội thảo đều cho thấy ý tưởng liên kết tuyên truyền về phát triển du lịch giữa các báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên rất cần thiết ở thời điểm này. Nó vừa mang tính bức xúc, ý nghĩa chiến lược nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa các địa phương, nâng cao hiệu quả phát triển du lịch của địa phương và khu vực. Một số ý kiến cho rằng, vấn đề liên kết tuyên truyền du lịch giữa các báo Đảng đặt ra lúc này là chậm, lẽ ra phải được thực hiện sớm hơn. Theo ông Lê Văn Nhi, các báo Đảng địa phương đã giới thiệu nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền phát triển du lịch ở các địa phương.
Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch

Đại biểu tham quan không gian Làng Lụa (Hội An) tối 25.6. Ảnh: Minh Hải
Sau Quảng Nam, Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung- Tây Nguyên lần thứ 3 (vòng 4) năm 2013 sẽ do Báo Kon Tum đăng cai. Thời gian và chủ đề hội thảo do Báo Kon Tum chủ động thực hiện, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Kon Tum và sự tham gia góp ý của các báo Đảng trong khu vực.
Ký kết Biên bản hợp tác “Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên”
Kết thúc chương trình nghị sự, bàn định nhiều vấn đề cốt lõi trong việc tìm kiếm con đường tổ chức thông tin du lịch hiệu quả, lãnh đạo 19 báo Đảng khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã thống nhất ký một bản cam kết ghi nhớ hợp tác “Liên kết tuyên truyền phát triển du lịch”, góp phần quảng bá, đầu tư, tạo thương hiệu du lịch chung cho cả vùng miền Trung – Tây Nguyên.
Bản cam kết tập trung vào 5 vấn đề cụ thể. Đó là thường xuyên trao đổi, thông tin về các sáng kiến, mô hình mang tính sáng tạo, đem lại hiệu quả trong phát triển du lịch mỗi địa phương. Hằng năm, các báo tổ chức đoàn đến học hỏi kinh nghiệm về tổ chức thông tin tuyên truyền du lịch, tạo điều kiện cho các bên cử phóng viên tác nghiệp trên các tour/tuyến xuyên qua địa phương nhằm thực hiện các tác phẩm về du lịch liên vùng. Việc khai thác thông tin trên trang điện tử của nhau sẽ được chia sẻ miễn phí và thiết lập các đường link bài viết, hình ảnh của các báo Đảng trong vùng. Thống nhất đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Bộ VH-TT& DL tổ chức một giải báo chí dành riêng cho đề tài du lịch; hoặc tài trợ xuất bản các tác phẩm chất lượng cao về việc xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam. Đề xuất, kiến nghị với các cơ quan Trung ương, ngành du lịch các tỉnh, nhất là với Bộ VH-TT&DL, Cục Báo chí (Bộ TT-TT), Vụ Báo chí xuất bản Ban Tuyên giáo Trung ương về việc mở các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên đề về tuyên truyền phát triển du lịch cho phóng viên, biên tập viên. Đồng thời tổ chức các hội nghị, hội thảo, các đợt khảo sát du lịch vùng theo chuyên đề dành cho các nhà báo. Ngoài ra, các báo đã thống nhất xác lập một ban điều phối về tuyên truyền phát triển du lịch. Thành viên tham dự có đủ đại diện của Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Ban điều phối sẽ do các báo bầu chọn và có trách nhiệm điều phối hoạt động liên kết, hợp tác, vận động ngành chức năng hỗ trợ, tạo điều kiện cho các bên tham gia các diễn đàn về phát triển du lịch.

Trịnh Dũng